รวมเทคนิค-ข้อดีของการทำงานโรงงานฉบับจบครบที่เดียว!
บอกต่อข้อดีของการทำงานโรงงาน

             สำหรับผู้ที่กำลังหาตำแหน่งงานใหม่ เชื่อว่าคงมีจำนวนไม่น้อยที่มองข้ามตำแหน่งงานในโรงงาน ด้วยหลากหลายเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป ทำให้อาจพลาดโอกาสดี ๆ ไปโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น บทความนี้จึงจะมาเป็นคู่มือ บอกข้อดีของการทำงานโรงงาน ไปจนถึงเทคนิคการทำงานโรงงานที่ควรรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และการเติบโตของ Career Path อธิบายแบบจบครบที่เดียว ติดตามได้เลย

ข้อดีของการทำงานโรงงานและเทคนิคการทำงานเพิ่มโอกาสก้าวหน้า

เหตุผลที่หลายคนไม่อยากทำงานในโรงงาน

             เหตุผลที่ใครหลายคนมองข้ามการทำงานโรงงานไปมีอยู่หลากหลาย แต่มีเหตุผลที่พบได้อยู่บ่อยครั้ง คือ

  • มองว่าเป็นงานที่เหนื่อย เพราะต้องทำงานซ้ำ ๆ แบบเดิม ๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน ทั้งยังทำให้มีความรู้สึกจำเจ เบื่อหน่าย และขาดความท้าทาย
  • มีโอกาสต้องย้ายไปทำงานไกลบ้าน เพราะโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มักจะมีอยู่แค่ในบางพื้นที่และบางจังหวัดเท่านั้น อีกทั้งยังไม่ต้องการที่จะอยู่ห่างจากครอบครัวอีกด้วย
  • สภาพแวดล้อมการทำงานที่ไม่สะดวกสบายเท่าไรนัก เพราะมีเสียงดังของเครื่องจักรตลอดเวลา และยังมีอากาศที่ร้อนอบอ้าว เสี่ยงต่อการเสียสุขภาพจิตและสุขภาพกายได้ง่าย

ข้อดีของการทำงานโรงงาน

             เพื่อให้คนที่กำลังมองหางาน มีความสนใจที่จะลองสมัครงานโรงงานกันมากขึ้น เราก็มีข้อดีของการทำงานโรงงานมาบอกกัน

             หาตำแหน่งงานว่างค่อนข้างง่าย

             เนื่องจากในโรงงานอุตสาหกรรมต้องประกอบด้วยตำแหน่งงานที่หลากหลาย และจำเป็นต้องใช้บุคลากรจำนวนมากในการขับเคลื่อนกระบวนการผลิตต่าง ๆ ทำให้การหาตำแหน่งงานว่างในโรงงานค่อนข้างง่าย และมีโอกาสได้งานสูง

             มีโอกาสได้รับค่าตอบแทนที่สูง

             รู้ไหมว่าการทำงานโรงงานนั้น มีโอกาสได้รับค่าตอบแทนสูงไม่แพ้กับการทำงานในหลาย ๆ อาชีพ เพราะว่านอกจากรายได้ที่เป็นเงินเดือนพื้นฐานแล้ว ยังได้รับสวัสดิการจิปาถะ ทำให้รวมแล้วในแต่ละเดือนได้รับเงินค่าตอบแทนไม่ต่ำกว่าหนึ่งหมื่นบาทเลย

             โบนัสที่มากกว่างานออฟฟิศในเมือง

             นอกจากรายได้ในแต่ละเดือนที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าอีกหลาย ๆ งานแล้ว การทำงานโรงงานยังมีโอกาสได้รับโบนัส อย่างที่คงได้เคยเห็นในข่าวว่าแจกกันไม่น้อยกว่า 5-6 เดือน ซึ่งมากกว่าของคนที่ทำงานออฟฟิศในเมืองเสียอีก

             มีระบบ OT ที่ดี

             อีกหนึ่งข้อดีของการทำงานในโรงงาน ที่หาได้ยากในงานออฟฟิศหรืออีกหลายอาชีพ คือมีระบบ OT ที่ดี เพราะกฎหมายแรงงานมีการบังคับให้จ่ายเงินค่าล่วงเวลาเป็นรายชั่วโมง และสำหรับในวันหยุดนักขัตฤกษ์ยังต้องได้รับค่าแรงเป็น 2 เท่าด้วย

             ได้ฝึกฝนหลากหลายทักษะ

             งานโรงงานที่หลายคนมองว่าเป็นการทำอะไรที่ซ้ำเดิม แต่ในความจริงแล้วในแต่ละกระบวนการผลิตต้องอาศัยทักษะความสามารถที่แตกต่างกัน ทำให้คนที่ทำงานในโรงงานมีโอกาสได้ฝึกฝนทักษะต่าง ๆ และพัฒนาความสามารถของตนเองให้เพิ่มสูงขึ้น

             ได้ร่วมทำงานกับคนหลายประเภท

             เพราะในโรงงานอุตสาหกรรมเป็นแหล่งรวมของคนทำงานจำนวนมาก ทำให้การทำงานในโรงงานมีโอกาสพบเจอและทำงานกับคนหลายประเภท เป็นการฝึกฝนทักษะ Soft Skill ทั้งการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทักษะการเป็นผู้นำ ทักษะการแก้ปัญหา และทักษะการสื่อสาร เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

             เป็นโปรไฟล์ที่ดีใน Portfolio สำหรับนำไปต่อยอด

             จะเห็นได้ว่าทั้งการได้พัฒนาทักษะทางวิชาชีพในกระบวนการผลิตต่าง ๆ หรือการพัฒนาทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ล้วนเป็นทักษะสำคัญที่ช่วยให้คนทำงานมีโปรไฟล์ที่ดีใน Portfolio และสามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพอื่น ๆ ต่อไปในวันข้างหน้าได้

แนะนำเทคนิคการทำงานโรงงานให้ประสบความสำเร็จ

เทคนิคการทำงานโรงงานให้ Career Path เติบโต

             เชื่อว่ามาถึงตรงนี้ คงมีหลายคนที่สนใจจะสมัครงานโรงงานกันแล้ว ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในการทำงานและมี Career Path เติบโต เรามีเทคนิคการทำงานโรงงานมาบอกกัน

  • ศึกษาหาข้อมูลก่อนเลือกโรงงานที่จะไปทำ เพื่อจะได้รู้ว่าโรงงานแห่งนั้น เป็นอุตสาหกรรมประเภทใด เหมาะกับความรู้และความสามารถของเราหรือไม่ หรือเป็นสิ่งที่เราสนใจอยู่หรือไม่ เพื่อที่เมื่อเวลาได้ทำแล้ว จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสุขในการทำงาน
  • ยิ่งรู้ภาษายิ่งได้เปรียบ เนื่องจากโรงงานอุตสาหกรรมส่วนหนึ่งมาจากการลงทุนของต่างชาติ ทำให้มีบุคลากรที่เป็นคนต่างภาษามาทำงานร่วมกัน หากสื่อสารภาษาอังกฤษ หรือจีน และอื่น ๆ ได้ จะช่วยเพิ่มโอกาสก้าวหน้าในงานได้
  • สร้างมิตรไมตรีกับทุกคน ไม่เพียงแค่ให้การทำงานในหน้าที่ราบรื่น แต่ยังเป็นโอกาสได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ จากคนที่เคยทำงานมาก่อน และยังได้รับการสนับสนุนที่ดีจากผู้ที่อาวุโสกว่าอีกด้วย
  • ไม่หยุดที่จะเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ เพราะทักษะเหล่านี้ ไม่เพียงแต่ทำให้ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน แต่ยังติดตัวเราไป ในวันที่เราต้องการหางานใหม่ หรือย้ายที่ทำงาน ก็จะง่ายยิ่งขึ้น 
  • ต้องมีความรอบคอบสูง มองหาข้อบกพร่องการทำงานอยู่เสมอ เพื่อเป็นการพัฒนาตนเอง สร้างผลงานที่มีคุณค่าและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป
  • กล้าที่จะเสนอไอเดียใหม่ ๆ ที่ช่วยเพิ่มผลลัพธ์ที่ดีให้แก่งาน หรือเกิดประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตของเพื่อนร่วมงานทุกคน
  • ไม่ปฏิเสธโอกาสที่เข้ามา ถึงแม้จะต้องย้ายไปไกลบ้าน หรือในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นชิน หรือมีคนเสนอตำแหน่งงานที่ยังไม่เคยทำ ก็ไม่ควรปฏิเสธโอกาสเหล่านั้น เพราะไม่เช่นนั้นอาจทำให้เสียโอกาสในการพัฒนาตนเอง หรือสร้างรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย

             เมื่อได้เรียนรู้เทคนิคการทำงานโรงงานให้ Career Path เติบโตกันไปแล้ว ก็ถึงเวลาลุยสมรภูมิการทำงานจริง และไม่ว่าจะกำลังหางานที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล เชียงใหม่ หรือจังหวัดที่มีนิคมอุตสาหกรรม การสมัครงานโรงงานชลบุรี หรือหางานโรงงานชลบุรีก็มีความน่าสนใจไม่น้อย นอกจากนี้ ยังมีบริษัทชั้นนำทั่วประเทศไทยที่รอคุณอยู่ แนะนำให้สร้าง Resume ที่มีข้อมูลครบถ้วน นำเสนอจุดแข็งและทักษะของคุณเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ HR ด้วย Super Resume จาก JOBTOPGUN แพลตฟอร์มหางานที่มีงานอัปเดตให้คุณทุกวัน ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำกว่า 30,000 แห่ง พร้อมมีรีวิวบริษัทที่เปิดรับทำงาน ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทดียิ่งขึ้นก่อนสมัครงาน มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้วถึง 4.7 ล้านคน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..